รายงานการเยี่ยมศูนย์ไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท
อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
ของคณะกรรมการชมรมผู้ไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง
จังหวัดเชียงใหม่
เมื่อวันที่ ๑๐
กรกฎาคม ๒๕๕๖
คณะกรรมการชมรมผู้ไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง
จังหวัดเชียงใหม่ นำโดยนางพึงพิศ สมนาวรรณ
ประธานชมรมฯ ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท อำเภอดอยสะเก็ด ตั้งอยู่ ณ ที่ว่าการอำเภอดอยสะเก็ด โดยมีเจ้าพนักงานปกครองจากที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ร่วมเดินทางไปด้วย
ส่วนที่อำเภอดอยสะเก็ดเนื่องจากท่านนายอำเภอและปลัด อำเภออาวุโส ติดประชุมด่วน
จึงมอบหมายให้นางนิ่มนภา แสนเมืองมูล เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ
พร้อมทั้งผู้ไกล่เกลี่ยผู้มีบัญชีรายชื่อของอำเภอดอยสะเก็ด ให้การต้อนรับและร่วมประชุมปรึกษาหารือกัน
คณะกรรมการชมรมผู้ไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งจังหวัดเชียงใหม่
นางพึงพิศ สมนาวรรณ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ๐๘๑-๘๘๒๕๘๗๓
นายประสิทธิ์ ศรีโกไสย อำเภอเมืองเชียงใหม่ ๐๘๒-๑๘๘๑๑๔๔
นายกิติศักดิ์ จักราชย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ๐๘๑-๙๖๑๙๙๐๗
นายวีระยุทธ บูรณะประภา อำเภอสารภี ๐๘๑-๙๕๑๒๖๗๔
นายทวี วิวัฒนเจริญ อำเภอสันกำแพง ๐๘๙-๕๖๐๙๓๖๐
ผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอดอยสะเก็ด
นายประเสริฐ ปัญญากาศ ๐๘๖-๙๒๑๓๕๕๗
นายชูศักดิ์ บุญทรัพย์อุดม ๐๘๕-๐๓๘๘๓๙๙
นายสมาน โพธิยา ๐๘๒-๑๙๕๓๓๐๔
นางดาวเรือง ธาตุอินจันทร์ ๐๘๑-๑๗๙๓๗๕๗
นายประกฤต คำดวงดาว ๐๘๙-๙๕๐๑๒๑๒
ด.ต.นเรศ กาวี ๐๘๗-๗๘๙๕๔๕๓
ด.ต.เมธา นิลวิเศษ ๐๘๐-๔๙๘๘๐๒๓
นายดวงดี สมสวย ๐๘๘-๔๐๘๔๕๗๔
ผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอสันป่าตอง
นายไพศาล ภิโลคำ ๐๘๑-๗๘๓๔๗๐๓
ที่ว่าการอำเภอดอยสะเก็ด
นางนิ่มนภา แสนเมืองมูล เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ๐๘๕-๐๓๙๓๘๖๖
ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่
นายถนอม กุยแก้ว เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายกฎหมายฯ ๐๘๙-๒๖๒๖๖๓๖
นายธีทัต ประกอบเที่ยง นิติกรชำนาญการ ๐๘๑-๗๘๕๖๐๐๘
นายอำนาจ มหายนต์
เจ้าพนักงานปกครองปฏิบัติการ ๐๘๖-๑๙๒๙๑๔๔
เอกสารระหว่างประชุมปรึกษา
- รายงานการประชุมครั้งที่
๑/๒๕๕๖ วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๖
เริ่มประชุมปรึกษาเวลา ๑๐.๐๐
นาฬิกา
นางนิ่มนภา แสนเมืองมูล
เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ กล่าวเปิดการประชุมฯ ต้อนรับคณะกรรมการชมรมฯ
และผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอดอยสะเก็ด แจ้งว่าเนื่องด้วย ว่าที่ ร.ต.สมัย คำชมภู นายอำเภอดอยสะเก็ด
และปลัดอำเภออาวุโสติดประชุมด่วน ไม่อาจมาร่วมในการประชุมฯ ครั้งนี้ได้
จึงได้มอบหมายในนางนิ่มนภาฯ เป็นตัวแทนมาต้อนรับและร่วมประชุมปรึกษา ซึ่งเมื่อทางอำเภอได้รับหนังสือแจ้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว
ก็ได้ทำหนังสือแจ้งต่อไปยังผู้มีบัญรายชื่อเป็นผู้ไกล่เกลี่ยของอำเภอดอยสะเก็ดทั้ง
๒๕ ท่านแล้ว นางนิ่มนภาฯ กล่าวว่าพึ่งย้ายมาจากอำเภอเมือง
จังหวัดลำพูน และได้รับมอบหมายให้ดูแลงานอำนวยความยุติธรรม
การไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทนี้ด้วย จะทำการสนับสนุนงานด้านไกล่เกลี่ยให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกรมการปกครองต่อไป
ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมปรึกษาได้แนะนำตัวให้ที่ประชุมได้รู้จักกันทุกท่านด้วย
นางพึงพิศ สมนาวรรณ
ผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอเมืองเชียงใหม่ ประธานชมรมฯ ได้กล่าวขอบคุณแก่ทุกท่านที่ให้การต้อนรับและเข้าร่วมการประชุมปรึกษาในครั้งนี้ ชมรมฯ
เดินทางมาเยี่ยมศูนย์ไกล่เกลี่ยของอำเภอดอยสะเก็ดเป็นแห่งแรกตั้งแต่ตั้งชมรมฯ
ขึ้นมา เจตนาของชมรมฯ
ที่มาเยี่ยมศูนย์ไกล่เกลี่ยฯ นี้
ก็ด้วยประสงค์จะปรึกษาหารือกับทางอำเภอและผู้ไกล่เกลี่ยว่าการปฏิบัติงานไกล่เกลี่ยที่ผ่านมา
มีปัญหาหรืออุปสรรคในการปฏิบัติงานอย่างไรและมีผลเป็นอย่างไรบ้าง ต้องการให้ทางชมรมฯ ช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งขณะนี้ชมรมฯ ได้ยื่นเรื่องขอจดทะเบียนชมรมฯ
ต่อสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่แล้ว เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงฯ
ซึ่งเมื่อได้รับอนุมัติแล้ว ทางชมรมฯ ก็สามารถขอรับเงินอุดหนุนจากหน่วยงานอื่น
เพื่อนำมาพัฒนาศักยภาพและประสิทธิภาพของผู้ไกล่เกลี่ยจังหวัดเชียงใหม่และการให้ความรู้ในการระงับข้อพิพาทในชุมชน
สำหรับวันนี้ทางชมรมฯ
ได้ทำแผ่นปลิวสำหรับแนะนำการนำข้อพิพาทเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยของอำเภอมามอบให้แก่นายประกฤต คำดวงดาว ผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอดอยสะเก็ดเพื่อแจกจ่ายประชาสัมพันธ์จำนวน
๑๐๐ แผ่น
นายประกฤต คำดวงดาว
ผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอดอยสะเก็ด รองประธานชมรมฯ กล่าวว่าในส่วนของผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอดอยสะเก็ด ที่ผ่านมายังมิได้ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย
คงเนื่องด้วยไม่มีผู้มายื่นคำร้องต่อนายอำเภอ
ผู้ไกล่เกลี่ยเมื่อได้รับการเสนอชื่อขึ้นบัญชีแล้ว
ก็อยากที่จะทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยด้วยการมีจิตอาสา อยากช่วยเหลือชุมชน อยากได้ความเข้าใจในขั้นตอนการยื่นคำร้อง
แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ของอำเภอท่านใดที่จะให้ความกระจ่างได้ ทราบว่าบางอำเภอมีปัญหางานไกล่เกลี่ยด้วยอ้างว่างบประมาณของเงินค่าตอบแทนหมด
จึงไม่รับคำร้องไกล่เกลี่ย แต่บางอำเภอขอเบิกเงินค่าตอบแทนต่อเดือนสูงมาก
บางอำเภอก็ไม่มีการตั้งเบิก
จึงขอถามทางจังหวัดว่าในการจัดการเงินค่าตอบแทนให้แก่ผู้ไกล่เกลี่ยนั้น
มีหลักการอย่างไรบ้าง
นายถนอม กุยแก้ว
เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ หัวหน้านิติกร
ที่ทำการปกครองจังหวัดฯ กล่าวว่าในการจะไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทนั้น
มีอยู่หลายช่องทางที่ประชาชนในชุมชนจะเลือกใช้ ตั้งแต่การขอให้คณะกรรมการหมู่บ้าน หรือที่เรียกกันว่า
กม. ดำเนินการไกล่เกลี่ย, ศูนย์ไกล่เกลี่ยของเทศบาลต่างๆ, ยุติธรรมชุมชน,
ศูนย์อำนวยความเป็นธรรมอำเภอ หรือศูนย์ไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง
ที่ตั้งขึ้นตามกฎกระทรวงโดยมีผู้ไกล่เกลี่ยที่มีบัญชีรายชื่อของแต่ละอำเภอทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย
ซึ่งกำหนดให้แต่ละอำเภอต้องมีไม่ต่ำกว่า ๒๐ ท่านนี้
ซึ่งขึ้นอยู่กับคู่พิพาทว่าจะเลือกเข้าช่องทางใด ทุกชุมชนย่อมต้องมีปัญหาข้อพิพาทเกิดขึ้น
จะแตกต่างที่ความมากน้อย และคู่พิพาทประสงค์จะระงับข้อพิพาทกันอย่างไร
บางรายก็อาจตรงไปใช้กระบวนการทางศาลยุติธรรมโดยตรงเลยก็มี การที่ผู้ไกล่เกลี่ยบางอำเภอยังมิได้ทำหน้าที่ก็อาจจะด้วยการที่คู่พิพาทเลือกช่องทางอื่นกันเองก็เป็นได้ ส่วนในเรื่องของเงินค่าตอบแทนนั้น
จังหวัดได้จัดสรรงบประมาณเบื้องต้นเฉลี่ยอำเภอละ ๓๐,๐๐๐ บาท จังหวัดเชียงใหม่มีทั้งหมด
๒๕ อำเภอ แต่ที่มีการตั้งเบิกเงินค่าตอบแทนเข้ามายังจังหวัดเพียง ๖ อำเภอเท่านั้น
การเบิกจ่ายค่าตอบแทนก็มิได้จำกัดอำเภอละ ๓๐,๐๐๐ บาท อำเภอใดมีเรื่องไกล่เกลี่ยมากน้อย
ก็จะใช้วงเงินรวมมาจัดสรรเบิกจ่ายให้ไปตามลำดับ แต่หากมีเงินค่าตอบแทนเหลือจากการตั้งเบิกจ่าย ก็ต้องส่งคืนกรมการปกครองทุกปี สำหรับการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยตามบัญชีรายชื่อนี้จะไม่มีวาระ คือเป็นไปตลอด
เว้นแต่จะตาย, ลาออก, นายอำเภอสั่งให้พ้นจากบัญชีรายชื่อ,
ไม่เข้าไกล่เกลี่ยเกินสองครั้งติดต่อกันหรือถูกถอดถอน เท่านั้น
นายชูศักดิ์ บุญทรัพย์อุดม
ผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอดอยสะเก็ด แสดงความเห็นว่ารายชื่อผู้ไกล่เกลี่ยที่ปรากฏในแผ่นปลิวที่ชมรมฯ
ทำมาให้นี้ มีหลายคนที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามแล้ว คือบางคนได้ขอลาออก
บางคนได้สมัครและรับเลือกตั้งเป็นนักการเมืองท้องถิ่น และมีความเห็นว่าเรื่องของการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง
ตามกฎกระทรวงนี้ แทบจะไม่เป็นที่รู้แก่ชุมชนเลย
อยากให้ทางอำเภอดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้แก่ชุมชนอย่างทั่วถึงด้วย
อาจจะด้วยการให้เทศบาลประกาศเสียงตามสาย
หรือให้กำนันผู้ใหญ่บ้านป่าวประกาศให้แก่ลูกบ้านทราบ พร้อมทั้งเสนอว่ากรณีที่คู่พิพาทเป็นคนตำบลใด
อยากจะให้ผู้ไกล่เกลี่ยที่มีภูมิลำเนาในตำบลนั้นเป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทนั้นจะเหมาะสมหรือไม่
อีกทั้งหากพิจารณาจากกฎกระทรวงแล้ว ขั้นตอนตั้งแต่ยื่นคำร้องขอให้มีการไกล่เกลี่ย
ออกหนังสือแจ้งคู่พิพาทให้ตอบรับ-ปฏิเสธการเข้าสู่การไกล่เกลี่ย
การเลือกผู้ไกล่เกลี่ยของแต่ละฝ่าย
การพิจาณาคำร้องฯ ไปจนกว่าจะถึงวันนัดไกล่เกลี่ย ใช้เวลามาก
อาจทำให้คู่พิพาทมีการลังเลหรือเปลี่ยนใจได้ จึงอยากให้มีการลดขั้นตอนต่างๆ
ให้ใช้เวลาน้อยลงด้วย
นางนิ่มนภาฯ
กล่าวว่าที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยจะมีรูปของผู้ไกล่เกลี่ยทั้ง ๒๕
คนแสดงไว้ให้คู่พิพาทเป็นผู้แสดงความประสงค์ว่าจะเลือกคนใดมาเป็นผู้ไกล่เกลี่ยฝ่ายตนด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นไปตามที่ประกาศไว้ในกฎกระทรวง เป็นอิสระของคู่พิพาทที่ประสงค์จะเลือกผู้ใดเป็นผู้ไกล่เกลี่ยฝ่ายตน ส่วนการที่จะทำให้การไกล่เกลี่ยมีการกระชับเวลาให้มีความสะดวก
รวดเร็วนั้น นางนิ่มนภาฯ จะพยายามดำเนินการให้ แต่ทั้งนี้ผู้ไกล่เกลี่ยทุกท่านก็ต้องมีความพร้อมที่จะเข้าทำหน้าที่เพื่อให้รวดเร็วและทันต่อเวลาด้วยเช่นกัน และในการที่คณะกรรมการชมรมฯ
จะมาเยี่ยมศูนย์ไกล่เกลี่ยฯ ในวันนี้
ทางอำเภอก็ได้ออกหนังสือเชิญแจ้งไปยังผู้ไกล่เกลี่ยทั้ง ๒๕ ท่านแล้ว
แต่ก็มีมาร่วมการประชุมปรึกษากันวันนี้เพียง ๘ ท่าน ซึ่งคงจะต้องติดตามว่า ท่านที่มิได้มา
เกิดจากการไม่ได้รับหนังสือ หรือทราบว่าตนขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยไปแล้ว
หรือลาออกจากการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยแล้ว ทางอำเภอก็จะได้ทำการตรวจสอบให้ชัดเจน หากจำนวนผู้ไกล่เกลี่ยที่ยังมีคุณสมบัติครบมีจำนวนไม่ถึง
๒๐ คน ทางนายอำเภอก็จะต้องทำการประกาศรับสมัครเพื่อคัดเลือกเพิ่มเติมและเสนอรายชื่อพร้อมใบสมัครไปยังจังหวัดเพื่อพิจารณาคัดเลือกเป็นผู้ไกล่เกลี่ยตามบัญชีรายชื่อทดแทนต่อไป
นายวีระยุทธ บูรณะประภา
ผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอสารภี เลขานุการชมรมฯ กล่าวว่าสำหรับรายชื่อผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอดอยสะเก็ดที่ระบุไว้ในแผ่นปลิวนี้
ได้คัดลอกมาจากบัญชีรายชื่อที่จังหวัดได้ประกาศไว้ตั้งแต่แรก
แม้ขณะนี้จะมีหลายท่านที่ขาดคุณสมบัติแล้วก็ตาม แต่ตราบใดที่นายอำเภอยังไม่สั่งให้พ้นจากบัญชีรายชื่อ
ก็ยังคงถือว่าผู้นั้นยังมีชื่อเป็นผู้ไกล่เกลี่ยอยู่ ซึ่งกรณีที่ผู้ไกล่เกลี่ยขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามนี้
มีเกิดขึ้นหลายอำเภอ แม้ที่อำเภอสารภีเองก็มีที่ไปลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็นนักการเมืองท้องถิ่นหลายคน
ก็มีการแจ้งด้วยวาจาให้ทางอำเภอทราบแล้ว
ส่วนการจะดำเนินการคัดชื่อออกนั้น คงให้เป็นขั้นตอนของนายอำเภอที่จะดำเนินการต่อไป
แต่หากจะให้ผู้ไกล่เกลี่ยทำหนังสือแจ้งพร้อมระบุการขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามของผู้ไกล่เกลี่ยแก่อำเภอนั้น
เห็นว่าอาจไม่เหมาะสม เพราะอาจทำให้ผู้ไกล่เกลี่ยที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามเข้าใจผู้แจ้งผิด
หรือการที่ผู้ที่ขาดคุณสมบัติไม่แจ้งแก่อำเภอเองว่าตนขาดคุณสมบัติแล้ว
อาจจะด้วยประสงค์จะใช้การได้เป็นผู้ไกล่เกลี่ยไว้ประกอบสถานะของตนต่อไปก็เป็นได้
จึงอยากให้เป็นหน้าที่ของอำเภอที่จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ไกล่เกลี่ย และขอสอบถามยังจังหวัดว่าเมื่อเร็วๆ
นี้ได้ไปติดต่อยื่นคำร้องขอให้มีการไกล่เกลี่ยลูกหนี้กองทุนหมู่บ้านที่ผิดนัดชำระหนี้มาเป็นเวลากว่า
๔-๕ ปี จำนวน ๖ ราย ณ ศูนย์อำนวยความเป็นธรรม อำเภอสารภี โดยมีปลัดอำเภอท่านหนึ่งเป็นผู้รับเรื่อง
ซึ่งปลัดอำเภอท่านนี้ได้บอกว่าในกรณีที่ลูกหนี้กองทุนหมู่บ้านผิดนัดชำระหนี้
ก่อนจะดำเนินการ ทางกองทุนหมู่บ้านฯ จะต้องแจ้งแก่กรรมการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระดับอำเภอและพัฒนาชุมชนก่อน
ถึงจะดำเนินการได้และการจะดำเนินการทางกฎหมายนั้นจะต้องส่งให้กรรมการหมู่บ้านเป็นผู้ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทครั้งหนึ่งก่อน
เพื่อให้กรรมการหมู่บ้านมีผลงานในการระงับข้อพิพาทด้วย
เมื่อมีการผิดนัดอีกจึงค่อยมายื่นคำร้องขอให้มีการไกล่เกลี่ย เว้นแต่ข้อพิพาทอื่นๆ
ที่ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับกองทุนหมู่บ้านถึงจะสามารถมายื่นคำร้องขอให้มีการไกล่เกลี่ยได้เลย
อีกทั้งงบประมาณที่จะเป็นเงินค่าตอบแทนแก่ผู้ไกล่เกลี่ยได้หมดลงแล้ว
โดยจังหวัดให้เฉลี่ยรับเรื่องการไกล่เกลี่ยอำเภอละ ๑๐ เรื่องต่อปี นายวีระยุทธฯ
เห็นว่าคำชี้แจงต่างๆ ของปลัดอำเภอท่านนี้ ไม่ตรงประเด็นและข้อเท็จจริง ดังนั้นงานด้านการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งของอำเภอสารภีที่ได้เคยดำเนินการมาด้วยดีกับปลัดอำเภอคนเก่า
อาจต้องทำความเข้าใจกับฝ่ายปกครองของอำเภอในปัจจุบันกันใหม่อีก จึงขอทราบแนวทางเพื่อความกระจ่างในเรื่องนี้ด้วย
นายธีทัต ประกอบเที่ยง
นิติกรชำนาญการ ให้ความเห็นว่า
ในการที่จะให้ดำเนินการไกล่เกลี่ยเพื่อระงับข้อพิพาทนั้น
มีหลายช่องทางตามที่นายถนอม กุยแก้ว
แจ้งไว้แต่แรก
ผู้ที่ประสงค์จะยื่นคำร้องก็สามารถเลือกได้ว่าตนประสงค์ที่จะให้มีการไกล่เกลี่ยในช่องทางใดที่สะดวกและเห็นว่าเหมาะสมกับสถานการณ์มากกว่า และหากข้อพิพาทนั้นๆ
อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้แล้ว หน่วยงานนั้นก็สามารถที่จะรับเอาข้อพิพาทนั้นเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยได้เพราะเป็นงานบริการแก่ประชาชน
ไม่ควรที่จะปฏิเสธหรือแนะนำให้ไปติดต่อที่ช่องทางอื่นอีก ส่วนการรับคำร้องเข้ามาไกล่เกลี่ยนั้น
ทางจังหวัดมิได้กำหนดหรือจำกัดจำนวนเรื่องไว้
คู่พิพาททุกเรื่องที่หากข้อพิพาทอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้แล้ว
สามารถยื่นคำร้องต่อนายอำเภอนั้นๆ ได้ตลอดปี
เพราะการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทเป็นหนทางหนึ่งที่จะคัดกรองมิให้ต้องนำเรื่องพิพาทไปเป็นคดีรกโรงรกศาล
และเรื่องของงบประมาณค่าตอบแทนผู้ไกล่เกลี่ยนั้น
ก็มิได้หมดแล้วแต่อย่างใด
นายเมธา ปัญญากาศ
ผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอดอยสะเก็ด ให้ความคิดเห็นของสังคมในปัจจุบันว่า
ปัจจุบันได้เกิดความแตกแยกกันอย่างมาก แบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่า
มีความเหลี่ยมล้ำต่ำสูงในฐานะทางเศรษฐกิจ
ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ ถูกบุกรุกถูกทำลาย ประชาชนยังไม่เข้าใจประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ต่างก็จะเอาแต่ได้
เอาประโยชน์ส่วนตนโดยไม่คำนึงถึงส่วนรวม
อยากให้ทางราชการเข้ามาแก้ไขในเรื่องนี้ด้วย ส่วนในเรื่องของการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทนั้น
นายเมธาฯ ก็เป็นเครือข่ายยุติธรรมชุมชน
มีความเห็นว่าหน่วยงานที่มีหน้าที่ระงับข้อพิพาทในแต่ละพื้นที่มีหลายหน่วยงานด้วยกัน
โดยมีคำแนะนำว่าเมื่อมีข้อพิพาทเกิดขึ้น
ให้ส่งเรื่องเข้าหาผู้ใหญ่บ้านในระดับกรรมการหมู่บ้าน หากไม่ยุติก็ให้ส่งไปที่กำนัน
และศูนย์อำนวยความเป็นธรรมที่อำเภอ ตามลำดับ
แล้วยังมีระดับ อบต., เทศบาล, ยุติธรรมชุมชน
แล้วปัจจุบันมีศูนย์ไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งนี้อีก
เป็นการมีหน่วยงานทำงานซ้ำซ้อนกัน อยากให้หน่วยงานเหล่านี้มาร่วมกันวางแผนในการดำเนินงานให้ชัดเจน
คล่องตัวมากขึ้นกว่าเดิม
นายไพศาล ภิโลคำ
ผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอสันป่าตอง
กล่าวในที่ประชุมว่า สำหรับชมรมฯ ที่จัดตั้งขึ้นนี้
เมื่อได้รับอนุมัติในการจดทะเบียนกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์แล้ว
ในการจะร่วมทำประโยชน์กับสังคม เห็นว่าอาจทำโครงการเสนอต่อมูลนิธิเพื่อเด็กและสตรี
เพื่อขอรับทุนสนับสนุนชมรมฯ ที่จะนำไปพัฒนาฯ ตามวัตถุประสงค์ของชมรมฯ ต่อไปได้
นายถนอม กุยแก้ว
เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการฯ กล่าวว่าปัญหาทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในสังคมนี้
ทุกหน่วยงานของรัฐก็พยายามที่จะเข้ามาแก้ไขให้ดีขึ้น ในส่วนของเงินค่าตอบแทนที่อาจเหลือจากการตั้งเบิกจ่ายในปีนี้
นายถนอมจะได้ปรึกษากับทางจังหวัดว่าจะดำเนินการเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของศูนย์ไกล่เกลี่ยฯ
ได้อย่างไรบ้าง
พร้อมทั้งยืนยันอีกครั้งว่าจังหวัดไม่ได้กำหนดปริมาณของเรื่องไกล่เกลี่ยแต่อย่างใด
ผู้ไกล่เกลี่ยทุกท่านเมื่อได้รับการเลือกเข้าไปไกล่เกลี่ยข้อพิพาทใดแล้ว
ขอให้ดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้ข้อพิพาทนั้นๆ ยุติลงได้
เพื่อความสงบสุขของชุมชน ของส่วนรวม ,
สำหรับผู้ไกล่เกลี่ยที่ปัจจุบันขาดคุณสมบัติแล้วนั้น
ขอให้ประสานกับทางอำเภอเพื่อความชัดเจนและจะได้คัดชื่อออก ซึ่งหากอำเภอใดมีจำนวนผู้ไกล่เกลี่ยที่ไม่ขาดคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ
๔
ของกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง พ.ศ.๒๕๕๓ ไม่ถึง
๒๐ คนแล้ว นายอำเภอนั้นๆ
ก็จะต้องประกาศรับสมัครผู้ไกล่เกลี่ยแล้วส่งรายชื่อพร้อมประวัติแก่คณะกรมการจังหวัดพิจารณาให้ความเห็นชอบเพื่อให้ได้จำนวนผู้ไกล่เกลี่ยไม่น้อยกว่า
๒๐ คน ซึ่งก็มิได้จำกัดจำนวนขั้นสูงไว้แต่อย่างใด เช่น อำเภอหางดงมีบัญชีรายชื่อผู้ไกล่เกลี่ยทั้งสิ้นจำนวนถึง
๓๕ ท่าน เป็นต้น
นายถนอมฯ มีความเห็นว่า
ในการที่ผู้ไกล่เกลี่ยได้มีการประชุม นำปัญหา นำอุปสรรคมาปรึกษาหารือเช่นครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ดี
เพื่อที่จังหวัดก็จะได้รับทราบและทำการแก้ไข ปรับปรุงในส่วนที่สามารถทำได้ต่อไป แต่ในส่วนที่เป็นข้อกฎหมายหรือระเบียบข้อกำหนดซึ่งไม่อาจแก้ไขได้โดยลำพัง
ก็จะได้นำเสนอไปยังกรมการปกครองเพื่อพิจารณาต่อไป
นางนิ่มนภา แสนเมืองมูล
เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ
กล่าวขอบคุณเจ้าพนักงานปกครองที่มาจากที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่
กรรมการชมรมฯ ตลอดจนผู้ไกล่เกลี่ยอำเภอดอยสะเก็ดทุกท่านที่ให้ความสำคัญเข้ามาประชุมปรึกษากันในวันนี้
ปิดการประชุมปรึกษาเวลา ๑๒.๓๐ นาฬิกา
ลงชื่อ พึงพิศ
สมนาวรรณ
( นางพึงพิศ
สมนาวรรณ )
ประธานชมรมฯ
๐๘๑-๘๘๒๕๘๗๓
ลงชื่อ วีระยุทธ บูรณะประภา
ผู้บันทึกการประชุม
( นายวีระยุทธ
บูรณะประภา )
เลขานุการชมรมฯ
๐๘๑-๙๕๑๒๖๗๔
wb-lawyer@hotmail.com