วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กองทุนหมู่บ้านใด ไม่อยากเสียค่าจ้างทนายฟ้องลูกหนี้ผิดนัด ขอให้นำลูกหนี้นั้นเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยฯ


            แต่เดิมนั้น  กองทุนหมู่บ้านที่เหลืออดกับลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้  ขอผัดผ่อนจนวินัยในการชำระหย่อนยาน  บรรดากรรมการกองทุนใจหนึ่งก็อยากจะดำเนินการทางกฎหมายเพื่อให้ได้มีการชำระหนี้ เอาเงินมาคืนกองทุนเพื่อจะได้นำออกให้สมาชิกคนอื่นกู้ยืมไปใช้ประโยชน์บ้าง  อีกใจก็ลูบหน้าปะจมูก  ลูกหนี้คนนั้นก็ญาติ  คนนี้ก็เพื่อน  จะดำเนินคดีเดี๋ยวก็มีปัญหาโกรธเคืองกัน  จะส่งฟ้องก็โดนชาวบ้านตำหนิว่าทำรุนแรงไป แต่หากไม่ทำอะไรเลย บรรดาหนี้สะสมก็พอกพูนขึ้นเรื่อยๆ ช้าไปก็อาจจะหมดอายุความเอาแบบไม่รู้ตัว
          อายุความฟ้องคดีกู้ยืมเงิน
          หากเป็นการกู้ยืมเงินที่กำหนดชำระคืนเป็นงวดๆ   อายุความในการฟ้องคดี ๕ ปี นับแต่วันที่ผิดนัดชำระ 
          แต่หากกำหนดชำระครั้งเดียว  อายุความจะเป็น ๑๐ ปี นับแต่วันที่ผิดนัดชำระ
         เมื่อคณะกรรมการกองทุนจำต้องส่งเรื่องให้ฟ้อง  ก็ยังมีทางให้เลือกสองทางว่า จะให้อัยการฟ้องหรือจะจ้างทนายฟ้องดีเล่า
         จะให้อัยการฟ้อง  ค่าดำเนินการฟรี แต่ค่าธรรมเนียมศาล ค่าส่งหมายเรียก กองทุนหมู่บ้านต้องจ่ายเอง  ต้องมีรายงานการประชุมของคณะกรรมการกองทุนว่าให้ฟ้องนายนั่น นางนี่  มีเอกสารสำคัญให้ครบ และต้องก่อนหมดอายุความพอสมควรแก่อัยการ  ไม่ใช่อีก ๒-๓ เดือนจะหมดอายุความแล้วรีบส่ง  เพราะอัยการที่ดูแลเรื่องนี้มีน้อย แล้วไม่รู้ว่ามีกี่สิบกองทุนที่ส่งเรื่องมาให้อัยการฟ้อง อัยการจะต้องตรวจสอบเอกสารในแต่ละเรื่องว่าครบถ้วนสมบูรณ์พอที่จะยื่นฟ้องแล้วหรือไม่ ถ้าขาดเอกสารใด อัยการก็จะแจ้งให้กองทุนนั้นๆ จัดนำส่งเอกสารไปให้  หากมีเวลาให้อัยการเตรียมคดีที่ไม่เหมาะสม คดีอาจขาดอายุความได้  แต่ถึงแม้จะยังไม่ขาดอายุความ หากอัยการมีคดีอื่นๆ อีกมากมาย กว่าจะฟ้องคดีของเรา ก็อาจจะอีกนาน  นานจนกองทุนหมู่บ้านเจ้าของเรื่องกระวนกระวายใจยิ่งนัก  งั้นไปจ้างทนายความฟ้องดีกว่า เร็วดี 

          จะจ้างทนายฟ้องเอง  ค่าจ้างทนายเท่าไร กี่พันบาท กองทุนหมู่บ้านมีเงินกำไรพอที่จะนำมาจ่ายค่าจ้างทนายฟ้องได้สักกี่คดี  ค่าธรรมเนียมศาลอีก  อาจทำเอาทุนหายกำไรหด หมดเงินปันผลแก่สมาชิกได้

        ผู้เขียนซึ่งเป็นกรรมการกองทุนหมู่บ้านอยู่ด้วย  แรกๆ อยากจะประหยัดเงินค่าจ้างทนายความ  ผู้เขียนบอกจะเป็นทนายฟ้องเอง ไม่มีค่าทนาย แต่เมื่อคิดไปคิดมาแล้ว เกรงว่าจะได้ไม่เท่าเสีย  คือกองทุนหมู่บ้านจะได้เป็นเจ้าหนี้ตามกฎหมาย ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ผู้เขียนเองจะเสียคนตามกฎธรรมชาติของหมู่บ้าน คือการฟ้องคนในหมู่บ้านด้วยกันเอง ลูกหนี้อาจเป็นคนบ้านเหนือ บ้านใต้ บ้านข้างๆ หรือญาติภรรยา  มีแต่เสียทั้งนั้น ตอนที่ผิดนัดชำระผู้เขียนก็ไปทวงมาแล้ว จ่ายมั่ง ไม่จ่ายมั่ง ลูกหนี้บางคนบ่นว่าเป็นเงินหลวง ไม่ใช่เงินพ่อเงินแม่ของคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน เขาไม่ใช้ให้หรอก ที่หนักกว่านี้ลูกหนี้บางคนบอกว่าเงินกองทุนเป็นเงินของทักษิณ  ในเมื่อทักษิณไม่ได้บอกว่าพวกเขาต้องใช้คืน เขาก็จะไม่ใช้ ผู้เขียนล่ะมึนตึ้บ  หากยังคงตื๊อทวงต่อไป ก็ชักเริ่มห่วงว่าคนในครอบครัวผู้เขียนจะโดนพาล โดนนินทาเป็นหางเลขไปด้วย  เลยต้องจ้างทนายนอกหมู่บ้านฟ้องดีกว่า คดีละ ๒,๐๐๐  บาท  ค่าธรรมเนียมศาลต่างหาก เพียงแต่คัดที่มันหนักๆ ส่งฟ้อง ส่วนที่เบาๆ ก็ติดตามทวงถามบ่อยๆ เอา ประหยัดไว้ก่อน

           แต่ครั้นเมื่อมีกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง พ.ศ.๒๕๕๓ ขึ้นมา  ผู้เขียนก็เห็นว่าการดำเนินการไกล่เกลี่ยฯ นี้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่มีผลของการทำสัญญาประนีประนอมได้เทียบเคียงกับคำพิพากษาตามยอมของศาล และรวดเร็วกว่าการฟ้องโดยอัยการหรือทนาย  จึงถือโอกาสอันดี เข้าไปปรึกษาหารือกับปลัดอำเภอผู้ที่ดูแลเรื่องนี้ ท่านปลัดฯ ก็ใจดี บอกให้ส่งเรื่องมาเลย จะดำเนินการให้ ผู้เขียนจึงได้จัดเบาๆ ก่อนในชุดแรก ๔ เรื่อง เมื่อถึงกำหนดเวลา ท่านปลัดฯ นัดวันให้ไกล่เกลี่ยเช้าหนึ่งเรื่อง-บ่ายหนึ่งเรื่อง สองวันก็เสร็จ   ซึ่งในวันที่ดำเนินการไกล่เกลี่ยฯ นั้น ท่านปลัดกล่าวให้คู่พิพาททราบถึงกฎกระทรวงฯ นี้ดีอย่างไร มีผลบังคับอย่างไร แล้วก็วกมาที่การเป็นหนี้กองทุนหมู่บ้าน จริงหรือไม่ จะเจรจาต่อรองกันอย่างไรให้คุยกันมาได้เลย คุยกันที่นี่(อำเภอ) ดีกว่าไปคุยที่ศาล แค่เดินขึ้นศาลก็ขาสั่นกันแล้ว ยังเสียทั้งค่าทนาย ทั้งเวลา ฯ  ท่านปลัดพูดไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความเรียบร้อย ลูกหนี้ก็ยอมรับผิด เข้าใจคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน  ไม่โกรธไม่เคือง ท่านปลัดก็ชวนคุยแบบมีความให้สมานฉันท์ต่อกัน  ต่างเดินยิ้มกันออกมาจากห้องไกล่เกลี่ยฯ แล้วหลังจากนั้นต่างฝ่ายก็ต้องมาลุ้นกันว่า เมื่อถึงวันกำหนดชำระตามสัญญาประนีประนอมยอมความ ฝ่ายลูกหนี้จะจ่ายมั๊ย  ฝ่ายกองทุนหมู่บ้านนี้จะไปตามทวงมั๊ยกันล่ะครับ  แต่อย่างน้อยที่สุด กองทุนหมู่บ้านก็ได้สัญญาประนีประนอมยอมความที่เทียบเคียงได้กับคำพิพากษาตามยอมของศาลไว้กับกองทุนหมู่บ้านแล้ว

          การส่งเรื่องให้อำเภอทำการไกล่เกลี่ยฯ  จึงเป็นทางเลือกที่สามที่เหมาะสมกับกองทุนหมู่บ้าน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย 

          สำหรับลูกหนี้ผิดนัดชำระกองทุนหมู่บ้านของผู้เขียนชุดต่อไปที่จะได้รับเกียรติให้ได้รับหนังสือเชิญจากท่านนายอำเภอ  ผู้เขียนจะจัดหนัก  ยกล็อต เหมาโหลส่งอำเภอเลยครับ เพราะเชื่อในศักยภาพของการจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยของอำเภอดังเช่นที่ผ่านมา  

11 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 ตุลาคม 2558 เวลา 20:32

    ขอความกระจ่าง เกี่ยวกับกองทุนหมู่บ้าน ผาน้ำเที่ยง อ. สีชมพู จ. ขอนแก่น
    ปัญหามีอยู่ว่า ทุกคนที่กู้จะต้องเสียเงินคนละสี่สิบบาท ผมอยากทราบว่า ทุกคนสามารถไปเบิกถอนเองได้หรือไม่ จริงๆแล้วเงินสี่สิบบาทผมคนเดียวไม่เท่าไหร่แต่ถ้าทั้งอำเภอจะเป็นเงนเท่าไหร่ สำหรับคนรากหญ้าอย่างผม

    ตอบลบ
  2. กรรมการชุดเก่าเป็นต่อเนื่องมา 14ปี ไม่มีการเรียกประชุมสมาชิกเลย กรรมการสามารถนำรายชื่อสมาชิกมาติดประกาศได้ไหม กรรมการชุดเก่าไม่เคยเปิดเผยงบให่สมาชิกทราบถึงผลดำเนินงาน ถ้าเราจะขอตรวจสอบงบ รายรับ-จ่ายได้ไหม ไม่เคยเรียกประชุมประจำปี

    ตอบลบ
  3. อยากทราบว่าถ้าลูกหนี้ทำผิดสัญญา เกินกว่า 1 ปี เป็นลูกหนี้แบบชำระรายงวด แต่กำหนดหมดอายุความดำเนินคดี คือ 5 ปี แบบนี้จะทำเรื่องประนอมหนี้ได้ไหม หรือต้องแจ้งความเอาผิดกับกรรมการฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:39

    เป็นเว็บไซต์ที่ดีมาก แต่ทำไมถึงเงียบไป ไม่มีการตอบกระทู้เลย น่าเสียดาย เพราะสามารถเป็นตัวอย่างที่ได้ประโยชน์กับกองทุนที่ได้รับสภาพปัญหาเหมือนกัน ขอบพระคุณท่านที่ได้มีจิตใจดีเสียสละเวลาให้ความรู้กับผู้ทำงานกองทุนครับ

    ตอบลบ
  5. กองทุนหมู่บ้านเก็บดอกร้อยละ10บาทแพงมากอยากให้รีบตรวจสอบด่วนสงสารชาวบ้านที่ไม่ค่อยมีรายได้ ทำไงดีช่วยหน่อยคะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2559 เวลา 13:21

    ตรวจสอบประธานกองทุนหมู่บ้าน หมู่9 ต.วังลึก อ.สามชุก จ.สุพรรณด้วยค่ะ พูดจากไม่สุภาพ ไม่ฟังความเห็นสมาชิก ไม่ชี้แจงด้านการเงินให้สมาชิกทราบ อีกหลายเรื่องทั้งคำพูด การกระทำ และการบริหา

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ21 พฤษภาคม 2560 เวลา 21:57

    ต้องการไห้รัฐบาลช่วยตรวจสอบกองทุนเงินล้าน. ผู้บริหารไม่โปร่งใส เงินฝากสัจจะออมทรัพย์ หายไปไหนไม่มีคัยล่วงรู้ สมาชิกไม่ได่รับความเปนธรรม. จ.สุพรรณบุรี อ.อู่ทอง ต.พลับพราไชย ม.1. ขอร้องคับ ประชาชนเดือดร้อนมาก

    ตอบลบ
  8. ไกล่เกลี่ยให้ตายไอ้พวกลูกหนี้ก็ไม่จ่ายหรอก

    ตอบลบ
  9. ฟ้องมาตรา157กับคณะกรรมการกองทุน ฐานดังกล่าวข้างต้นมาทั้งหมด

    ตอบลบ
  10. ถ้าเราถอนค้ำประกัน ผู้กู้ กองทุน ต้องทำ เช่นไรเพราะปีนี้พักหนี้ส่งแต่ดอกเบี้ยเข้ากองทุน แต่คนกู้ยังไม่มาส่งดอกเบี้ยตามกำหนดเราจะถอนค้ำได้ไหม

    ตอบลบ